HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN

httt

LIÊN KẾT GIÁO DỤC

TRUONG HOC KET NOI
OLYM
VIO
GTTM

LIÊN KẾT WEBSITE

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 7


Hôm nayHôm nay : 43

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 923

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 70406

Trang nhất » Tin Tức » Diễn đàn giáo dục » Trao đổi& Chia sẻ

Bí quyết mùa thi

Thứ hai - 15/04/2013 00:50 | Số lượt đọc: 890
Học ngày không đủ tranh thủ học đêm, rồi học thêm giờ nghỉ... Nhưng dù cố gắng, nhiều bạn trẻ vẫn than thở “học thì nhiều nhưng nhớ chẳng bao nhiêu !”.

Việc học bài và ôn tập là một vấn đề có tính phương pháp, đòi hỏi sự kết hợp nhiều yếu tố.
Có “bí quyết” nào để giúp các bạn học ít, nhớ lâu, thi dễ đậu không ?


Dưới đây là 6 phương pháp được tham khảo từ các tài liệu khoa học, hy vọng sẽ hỗ trợ ít nhiều cho các bạn trẻ trong mùa thi.

1- Học tập
       Làm thế nào học ít, nhớ lâu, thi dễ đậu ?
       - Ngay từ đầu năm học, bài ghi cần gạch xanh gạch đỏ để dễ nhớ những phần quan trọng.
       - Nên có một sổ tóm tắt những phần quan trọng để khi gần đến ngày thi, ôn kỹ phần tóm lược quan trọng này.
       - Nếu nhớ kỹ và phát triển thêm chi tiết từ các tóm tắt quan trọng thì sẽ đậu cao.

2- Ôn thi
      Phương pháp tập đọc nhanh:
      - Đọc bằng mắt, không phát âm; tập mở rộng tầm nhìn để khi mắt lướt qua, số lượng chữ đọc được sẽ nhiều hơn.
      - Tăng dần tốc độ đọc; đọc và tập nhớ lại tựa bài, những vấn đề chính yếu căn bản của bài;
      - Không học thuộc lòng từng chữ, từng câu mà nhớ ý là chính;
      - Xác định những ý quan trọng nhất, các chi tiết liên quan, bổ sung cho mỗi ý;
      - Đọc xong, dùng trí nhớ hệ thống hóa lại toàn bộ những điểm căn bản, các chi tiết bổ sung cho những điều căn bản đó;
      - Trước khi ngủ, tự nhẩm lại một lần nữa vì trong giấc ngủ, tài liệu ôn tập dễ ghi vào bộ nhớ.
     Không nên học thuộc lòng:
      Việc học thuộc lòng làm não trở nên thụ động, lười suy nghĩ và khi đã quên một câu là tắc tị nguyên bài.
      Hiểu, nắm bắt những ý cơ bản của vấn đề là cách tốt nhất để nhớ bài học.
      Nhớ hình hình ảnh tiêu biểu kèm theo để trí nhớ dễ liên tưởng tìm kiếm khi cần thiết.


3- Thư giãn
      Não bị nhồi nhét nhiều quá cũng sẽ “sôi” lên, khó nhớ và dễ quên.
      Chống bão hòa não bằng thư giãn, nghỉ ngơi:
      Khi não đã bão hòa thì học chỉ là hình thức mà tiếp thu chẳng có gì, dễ nhầm lẫn chi tiết.
      Đừng chọn thư giãn bằng cách đánh bài, cá độ bóng đá, đi “lắc” làm thần kinh căng thẳng thêm.
      Nên tập thể dục, bơi lội cho máu huyết lưu thông, đi chơi chút đỉnh, ngủ một giấc thật sâu.
      Nghe nhạc êm dịu, xem clip hài ngắn, chuyện vui cười nhẹ nhàng


4- Ăn uống
      Ăn như thế nào để học “hay”, thi dễ đậu ?
      Những thức ăn giải độc cho não, giúp tạo lập chất dẫn truyền thần kinh, góp phần làm tăng trí nhơ, dễ tiếp thu bài vở:
      - Lòng đỏ trứng (gà, vịt, cút...) chứa hàm lượng cao lécithine vừa giúp giải độc gan vừa giúp tạo lập acétyl-choline là chất dẫn truyền luồng thần kinh quan trọng nhất. Vì vậy ăn trứng sẽ bổ não, tăng trí nhớ.
     - Đậu nành chứa glucid, protid và lipid. Ngoài ra còn có sinh tố và các enzym hỗ trợ sự tiêu hóa và một chất phospholipid quan trọng của đậu nành là lécithine. Để bữa ăn khỏi nhàm chán, có thể sử dụng các chế phẩm từ đậu nành cũng cùng có giá trị bổ dưỡng như giá đậu, bơ đậu nành, đậu hũ, nhất là sữa đậu nành, vừa ngon, bổ trong đó caséine đậu nành chứa 2 acid amin quan trọng là arginine và cystine.
     - Bí đỏ: Chất provitamin A trong bí đỏ khi vào cơ thể sẽ biến thành vitamin A. Trong bí đỏ còn có một chất cần thiết cho hoạt động của não bộ, đó là acid glutamic tự nhiên (1%), giúp giải độc các cặn bã do hoạt động não bộ tiết ra. Ngoài ra nhờ chứa phosphor là chất cần thiết cho hoạt động của não nên bí đỏ được xem là thực phẩm đóng vai trò quan trọng trong bồi dưỡng thần kinh, là món ăn bổ não.
     - Cà chua, cà rốt chứa bêta caroten khi vào cơ thể sẽ biến thành vitamin A. Những thực phẩm khác giàu vitamin A là trứng gà, vịt (1000 UI vitamin A/100 g), đu đủ chín, bơ (600 UI/100 g), rau dền, đậu bắp... Học nhiều đương nhiên mắt mau mệt mỏi vì thế trong khẩu phần ăn cần có thêm tiền sinh tố A thiên nhiên để bồi dưỡng cho mắt.
     - Cam quýt, chanh, bưởi, rau dền... nhiều vitamin C giúp cơ thể giảm mệt mỏi.
     Thuốc bổ đa sinh tố (Once a day) phụ thêm việc tăng cường sức khỏe cũng có thể dùng được.

5- Chống stress (chống căng thẳng liên tục)
       Vì sao cần giữ giấc ngủ ?
       Giấc ngủ kém thì việc ôn tập càng khó nhớ bài. Không nên ngủ trễ (quá giấc). Thư giãn một tí trước khi đi ngủ.
       Hạn chế sử dụng chất kích thích. Các thuốc an thần giảm lo âu, giúp dễ ngủ nhưng ngăn cản hoạt động của não bộ.
      Tránh mệt mắt và phân tâm khi ôn bài
      Môi trường học cần yên tĩnh và sáng sủa. Một nguồn sáng 60w là đủ.
      Trường hợp chữ nhỏ, nhiều biểu đồ cần tập trung hơn thì đòi hỏi nguồn sáng mạnh hơn.

6- Cha mẹ hỗ trợ con ôn thi
      Trong thời gian ôn thi và sắp sửa đi thi, SV, HS thường dễ bị thương tổn tâm lý nên rất cần được sự quan tâm giúp đỡ của cha mẹ để vơi đi những lo lắng. Sự lo âu thái quá có thể trở thành bệnh lý khi khả năng tập trung giảm đi làm cho kiến thức trở nên lộn xộn không thể làm bài hay ôn tập được. Những cử chỉ thương yêu sẽ giúp con em vượt qua khó khăn tinh thần và việc thường xuyên hỏi han tâm sự sẽ giúp giải tỏa được những âu lo.

Tác giả bài viết: Thầy Ngọc giới thiệu

Nguồn tin: vietbao.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 71 trong 15 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a
huyen nga1 - 20/08/2013 00:02
dug la hay qua thay a.
em phai hoc tap moi dc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn